Trang

Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Mỹ chế tạo "giun" gián điệp


(Tin tuc) - Các kỹ sư Mỹ đã chế tạo ra các robot chuyển động như những con giun có khả năng chui qua những lỗ hẹp.

Con robot này của họ có tên là Meshworm có thể vẫn sống và hoạt động sau khi bị đập rất mạnh vào thân, thậm chí ngay khi đang bò bên cạnh một vụ nổ. Mục đích của họ là huy động chúng vào việc trinh sát.

Tham gia vào việc nghiên cứu thiết kế và chế tạo những con giun gián điệp này là các chuyên gia của Trường ĐH Harvard, Học viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) với sự hợp tác của Trường ĐH quốc gia Seoul (Hàn Quốc). Không phải ngẫu nhiên người ta chọn hình dạng của robot là một con giun mà vì ở dạng này, chúng cho phép giảm tối đa sự phát ra những tiếng động.

Lúc đầu ý định của các nhà khoa học là làm robot trinh sát từ các cơ cấu kim loại di chuyển bằng khí động. Nhưng con giun như vậy phải khá to và lại gây tiếng ồn. Được biết ý đồ của họ, DARPA liền đứng ra tài trợ và các kỹ sư đã quyết định thay hệ khí động bằng những “cơ bắp nhân tạo”, được chế từ những dây dẫn niken và titan. Nhờ kết cấu đó, robot có thể thay đổi hình dạng dưới tác dụng của dòng điện.

Robot có khả năng chui qua những lỗ hẹp

Sau nhiều lần cải tiến, kết quả là Meshworm trở thành một chiếc ống được tạo thành bởi một mạng lưới những sợi polime đàn hồi, có độn chất dẻo cũng đàn hồi. Xung quanh thân của robot quấn dây dẫn titan và niken, phân phối trên thân chia thành các đốt. Khi có dòng điện, chúng làm cho các đốt co vào, rồi lại duỗi ra, phỏng theo cách bò trên mặt đất của một con giun thực sự.

Để điều khiển những con giun robot, các kỹ sư đã viết một thuật toán đặc biệt, nhờ thuật toán ấy có thể lần lượt thay đổi điện áp ở từng đốt trên thân của Meshworm. Hiện nay, con giun robot bò về phía trước được 5 milimet mỗi giây, nghĩa là nó vượt được khoảng cách 1,8 m trong 1 giờ.

Các nhà nghiên cứu cho biết ưu điểm chủ yếu của con giun robot là chịu được các tác động bên ngoài một cách đáng kinh ngạc. Meshworm chỉ “chết” nếu đập một nhát búa thật mạnh lên thân nó. Thậm chí nó vẫn sống sót khi nằm ngay cạnh một vụ nổ.

Cần biết rằng DARPA thường xuyên tài trợ cho các công trình nghiên cứu robot phỏng theo các loài vật khác nhau. Ví dụ như họ rất quan tâm đến con chim ruồi –có thể vỗ cánh bay tại một điểm như treo lơ lửng trên không, con báo robot có thể chạy với tốc độ 29 km/giờ, con chó robot Alpha-dog, vận chuyển các trang thiết bị quân sự trong những cuộc chuyển quân khoảng cách xa. Họ sẽ tiếp tục dùng các robot này, trang bị thêm các linh kiện điện tử để thu thập tin tức hoặc giao cho các nhiệm vụ đặc biệt theo mục đích sử dụng.

1 nhận xét: